Kingdom Hearts 3D (3DS) การผจญภัยที่เหนือจินตนาการ

Kingdom Hearts 3D (3DS) การผจญภัยที่เหนือจินตนาการ

Posted by RPG Gamer Wheel

เกมส์ Kingdom Hearts 3DS

ถ้าให้คอเกมบอกถึงชื่อเกมที่อยากให้มีภาคต่อออกมามากที่สุด รับประกันได้เลยว่าต้องมีชื่อ Kingdom Hearts อยู่ด้วยแน่ ที่จนแล้วจนรอดเกมก็ไม่ยอมออกภาค 3 ซะที ได้แต่ออกภาคเสริมที่แม้จะสนุกแต่เชื่อได้ว่ามิตรรักแฟนเกมก็อยากรอเล่นภาค ต่อที่แท้จริงมากกว่า แน่นอนว่าภาคที่นำมารีวิวครั้งนี้อาจจะเป็นแค่ภาคเสริม แต่อย่างน้อยมันก็มีเลข 3 ตามหลังและมีชื่อเต็มๆสุดเก๋ว่า Kingdom Hearts 3D: Dream Drop Distance และสำหรับซีรีย์รวมดาวระหว่างตัวละครจากค่าย square enix กับตัวการ์ตูนจากค่าย ดิสนีย์ ที่ถือว่าเป็นการมาครั้งแรกบนเครื่องเกมหน้าจอ 3 มิติ อย่าง 3DS ซึ่งนับเป็นเกมที่ 4 ที่ซีรีย์อาณาจักรหัวใจประทับทรงบนเครื่องของค่าย นินเทนโด



โดยทุกภาคจะเป็นเพียงภาคเสริมตลอด ถึงแม้ว่ามันเป็นภาคเสริมแต่เนื้อเรื่องก็ถูกเขียนมาได้ดีตามมาตรฐาน ซีรีย์ และมันจะเริ่มต่อจากภาค Coded บน NDS และเป็นการนำไปสู่ภาค 3 ที่ยังไม่มีกำหนดออกโดยเราจะได้เล่นเป็น โซระ และ ริคุ ที่จะถูกส่งไปในโลก Realm Of Sleep เพื่อทดสอบที่ในโลกนี้เราจะได้พบเจอตัวละครเก่าใน Kingdom Hearts เพียงแต่จะไม่ได้เล่นพร้อมกันทั้ง 2 ตัวละครเราต้องสลับเปลี่ยนกันเล่นในเวลาที่มีจำกัด พอหมดเวลาก็จะไปเล่นอีกตัวละครโดยอัตโนมัติทำให้การเล่นต้องวางแผนการใช้ เวลาดีๆ


โลกของเกมในภาคนี้ยังคงนำมาจากการ์ตูนและหนังจากค่าย ดิสนีย์ ทั้ง The Hunchback of Notre Dame, พินอคคิโอ , สามทหารเสือฉบับ มิกกี้เมาส์ หรือภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง Fantasia รวมทั้งจากหนังคนแสดงอย่าง Tron Legacy และอีกมากมายให้เลือกเล่นกันจุใจ และการเล่นของทั้ง 2 ตัวละครทั้ง โซระและริคุแม้จะเล่นโลกเดียวกันแต่ด่านและบอสที่แทบจะไม่ซ้ำกันทำให้การ เล่นหลากหลายมากแถมเหมือนได้เล่นด่านแบบคูณ 2 ซึ่งก่อนจะเข้าด่านเราต้องทำการ Dive เข้าด่านด้วยการบินร่อนลงไปจนทำให้เหมือนจะเป็นเกมยานยิง 3 มิติที่ต้องทำตามเงื่อนไขที่เกมกำหนดถึงจะเข้าด่านได้ แถมรูปแบบการ Dive ของแต่ละด่านมีความหลากหลายเล่นได้สนุกตั้งแต่ยังไม่ทันจะเข้าด่าน เมื่อเราเข้าไปในโลกของเกมคุณจะพบว่ามันแทบจะไม่ได้แตกต่างจากภาค ก่อนๆตัวเกมยังคงเป็นเกมแอ็คชั่นผสมกับ RPG ที่เน้นการโจมตีแบบฟันสลับกับการใช้ท้าไม้ตายร่วมกับเวท แบบกึ่งการใส่คำสั่งผ่านเมนูและปุ่มกดได้อย่างลื่นไหลเหมือนภาคก่อนๆ

ซึ่งถ้ามีแค่นี้มันก็คงธรรมดาแน่ แต่ที่มันทำให้ภาค 3D ดูโดดเด่นขึ้นมาคือการเพิ่มระบบใหม่เข้ามาที่เป็นการเล่นแบบลื่นไหลที่เรียก ง่ายๆว่า Free Flow Action ที่ตัวเอกสามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็วแบบทั้งการไหลไปตามเสาแล้วหมุนตัว หรือไถลไปตามราวบันได หรือสะท้อนตัวกับกำแพงแล้วพุ่งตัวด้วยความรวดเร็วสูง ที่มันยังเอาไว้โจมตีศัตรูประสานเป็นท่าไม้ตายแม้กระทั่งการจับศัตรูขนาด ใหญ่เหวี่ยงก็ยังทำได้ การกดก็ง่ายแค่ใช้ปุ่ม Y และถ้าคุณฝึกฝนจนชำนาญแล้วจะพบว่า นี่คือ Kingdom Hearts ภาคที่มีความเร็วในการเล่นที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมี


แม้จะดูเหมือนเกมแอ็คชั่นแต่การเล่นยังคงต้องใช้สมองวางแผนการใช้ท่า ไม้ตาย หรือเวทให้ถูกที่ถูกทาง เพราะตัวเกมไม่ง่าย บอสในเกมมีวิธีจัดการไม่ใช่แค่เดินฟัน การตั้งค่าเพื่ออัพเกรดก็ทำได้ง่ายดายหลากหลายเข้าใจง่าย แม้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นก็เข้าใจได้ไม่ยากเพราะชื่อคาถามาจากภาคก่อนๆรวมทั้งมา จากซีรีย์ Final Fantasy ส่วนอื่นนอกจากแอ็คชั่นที่รวดเร็วเกมยังได้ใส่มินิเกมตามด่านทั้งฉากไล่ล่า บนรถม้าในด่านสามทหารเสือ หรือด่านขี่มอเตอร์ไซด์ในตำนานของ Tron ก็มีให้เราได้ทึ่งกับการจำลองฉากที่เหมือนได้ดูหนัง 3 มิติ และถ้าใครเป็นเจ้าของ 3DS Slide Pad ก็ให้นำมาใช้ได้เลยเพราะมันรองรับเพื่อใช้เปลี่ยนมุมกล้อง แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องน้อยใจเพราะเราสามารถใช้ปุ่ม L กับ Rปรับมุมกล้อง ซึ่งก็ทำได้ดีสะดวกไม่แพ้กัน ในภาคนี้จะใช้จอ 3 มิติด้านบนเพื่อเล่นส่วนจอสัมผัสด้านล่างถูกใช้เป็นแผนที่บอกทาง , ใช้เป็นเมนู , ใช้เป็นการยิงไอเท็มเพื่อโจมตีศัตรู และยังใช้จับตัวศัตรูเหวี่ยงไปไกลๆตาได้ รวมทั้งยังใช้แก้ปริศนาเปิดทางไปต่อหรือเป็นมินิเกมดนตรีแบบกดตามจังหวะ เรียกว่าใช้ทุกอย่างของเครื่อง 3DS ให้เกิดประโยชน์ทุกจุด


และอีกโหมดที่โดดเด่นคือระบบการเลี้ยง Dream Eaters ที่เป็นการนำมอสเตอร์มาเลี้ยงดูและนำมาร่วมต่อสู้และใช้ท่าไม้ตายพิเศษร่วม กับมันได้ โดยจะเพิ่มส่วนการเลี้ยงดู ให้อาหาร และเล่นมินิเกมที่ใช้จอสัมผัสแบบเลี้ยงน้องหมา นินเทนด็อก และความสนุกในการหา Dream Eaters ตัวใหม่ๆรวมทั้งใช้ท่าไม้ตายประสานกันได้ทำให้เกมหลากหลายแถมยังเรียกออกมา แบบทะลุจอด้วย AR Card ที่แถมมาพร้อมกับเกม

ต้องขอบคุณหน้าจอ 3 มิติของ 3DS ที่เนรมิตให้กราฟิกในเกมดูดีขึ้นมาก เพราะถ้าปิดหน้าจอ 3 มิติไปมันก็ไม่ได้ดูแตกต่างจากภาคก่อนๆโดยยังอยู่ในระดับเดียวกับเครื่อง Play Station 2 กับ PSP เว้นแต่ในบางด่านเช่นโลกของ Tron Legacy ที่การออกแบบเกินเลยกว่าด่านอื่นโดยเฉพาะการแสดงสีหน้าของตัวละครที่เป็น มนุษย์ นอกนั้นก็ยังคงเส้นคงวาในมาตรฐาน เช่นเดียวกับเพลงประกอบในเกมก็ยังคงไพเราะและผสมผสานความเป็นดิสนีย์กับเกม RPG ได้กลมกลืน ซึ่งยังเป็นผลงานที่ประพันธ์โดย Yoko Shimomura รวมทั้งเพลงประกอบที่ยังได้นักร้องสาว อุทาดะ ฮิคารุ ขาประจำเพลงของซีรีย์ Kingdom Hearts เพียงแต่เธอไม่ได้แต่งเพลงใหม่ให้แล้วเป็นเพียงแค่เอาเพลงจากภาคก่อนๆมาทำ ใหม่


สุดท้ายเมื่อเล่นจบแม้โดยรวมจะไม่ได้ต่างจากภาคก่อนๆ แต่ส่วนที่เพิ่มเข้ามาก็สร้างสีสันให้การเล่นมากมายโดยเฉพาะ Free Flow Action ที่ทำให้การเล่นรวดเร็วเหมือนเกมแอ็คชั่น ระบบเลี้ยง Dream Eaters ที่หลากหลาย รับประกันได้ว่าแม้มันจะมาอยู่บนหน้าจอเล็กๆอย่าง 3DS มันก็ยังมีความสนุกครบถ้วน และถือเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของซีรีย์นี้ได้อย่างสมภาคภูมิ แฟนๆ Kingdom Hearts ห้ามพลาดความสนุกระดับนี้แม้ไม่ใช่ภาคหลักแต่มันก็ไม่ได้ด้อยกว่ากันเผลอๆจะ สนุกกว่าด้วยซ้ำ

Kingdom Hearts 3D วางจำหน่ายแล้วบน 3DS ทั้งโซน ญี่ปุ่น และ อเมริกา

เกมส์ Kingdom Hearts 3DS
ที่มา gamerdome.net

Related Post



แสดงความคิดเห็น