เกมส์ Super Monkey Ball อีกหนึ่งเกมสนุกๆบน 3DS

เกมส์ Super Monkey Ball อีกหนึ่งเกมสนุกๆบน 3DS

Posted by RPG Gamer Wheel

Super Monkey Ball เป็นเกมที่สร้างมาหลายภาค หลายเครื่อง รวมทั้งเป็นแมสคอสที่มีชื่อเสียงตัวหนึ่งของค่ายผลิตเกมอย่าง SEGA มายาวนานถึง 11 ปีเต็ม ตัวเกมเริ่มแรกนั้นเป็นเกมแนวอาเขตที่มาพร้อมกับจอยกล้วยหอมสีเหลืองอ๋อย ก่อนที่จะพัฒนาสู่คอนโซลเป็นครั้งแรกบนเครื่อง GameCube และในวันนี้เกม Super Monkey Ball ภาคใหม่ที่ห้อยท้ายด้วยคำว่า 3D ก็ได้โคจรมาจุติลงบน Nintendo 3DS เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.... ฉากไตเติ้ลก่อนเข้าไปเล่นในแต่ละเวิลด์จะเป็นภาพกราฟฟิคเหมือนกระดาษป๊อบอัพขึ้นมา น่ารักดีครับ

สัมผัสแรก
ผมได้เกมส์ Super Monkey Ball 3D มาพร้อมๆกับ Super Street Fighter IV และถึงแม้ทั้งสองเกมจะมีคำว่า Super นำหน้าชื่อเกมเหมือนกัน แต่กลับมีบางอย่างในเรื่องแพ็คเก็จที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งก็คือเรื่องของน้ำหนัก ก่อนจะแกะพลาสติกออกผมก็ลองยกกล่องเกมทั้งสองดูผมก็แปลกใจว่า เอ๊ะ ทำไมกล่องเกม Super Monkey Ball 3D มันเบากว่าเกมสตรีทตั้งเยอะ จนได้แกะกล่องออกมาก็ถึงบางอ้อ เพราะว่าคู่มือของเกมๆนี้ มันบางนิดเดียวเองเมื่อเทียบกับคู่มือของ SF4 แต่ที่น่าสลดยิ่งกว่านั้นอีกก็คือมันดันเป็นขาวดำอีกด้วยนี่สิ... เมื่อเสียบตลับเกมเข้าเครื่องเราก็จะเห็นโลโก้เกมเป็นหน้า AiAi พร้อมฉากหลังอันสวยสดงดงาม โชว์อยู่ที่จอด้านบนพร้อมกับเพลงประกอบน่ารักๆ เมื่อเราเป่าลมหรือพูดที่ไมค์ ภาพก็จะขยับขึ้นขยับลง ต่างจากเกมอื่นๆที่มันจะหมุนติ้วเลย... เส้นทางในแต่ละด่านบางอันก็สร้างขึ้นมาเป็นรูปต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวเกม



เกมเพลย์
ตัวเกมมีโหมดการเล่นหลักให้เลือกอยู่ 3 แบบด้วยกันคือ

1. Monkey Ball คือบังคับลิงให้กลิ้งบอลเก็บกล้วย และไปให้ถึงเส้นชัยก่อนที่เวลาจะหมด

2. Racing คือเกมแข่งรถ ซึ่งคล้ายๆกับ Mario Kart นั่นแหละครับ โดยตัวเกมจะมีคาแร็คเตอร์และรถให้เราเลือกหลายแบบ

3. Battle คือเกม “ลิงชิงกล้วย” เป็นเกมที่เราจะต้องต่อสู้กับลิงอีก 3 ตัวเพื่อชิงกล้วยมาให้มากที่สุดภายในเวลาที่กำหนด

โหมด Monkey Ball นั้นถือเป็นโหมดพื้นฐานของการเล่นเกมนี้ ซึ่งในตอนแรกเราจะมีคาแร็คเตอร์ให้เลือกใช้อยู่แค่ 4 ตัวเท่านั้น แต่สามารถปลดล็อคได้ภายหลัง รวมทั้ง World ด้วยเช่นกัน ซึ่งในแต่ละสถานที่ก็จะมีความยากง่ายต่างกันไป ก่อนที่จะเล่นในแต่ละด่าน ตัวเกมจะให้เราเลือกว่าเราจะควบคุมแบบไหน ระหว่าง Slidepad หรือ ระบบ Gyro Sensor ซึ่งตัวผมเองเริ่มแรกนั้นได้ลองด้วยระบบ Gyro ก่อนและก็พบว่า “มันยากนรก!” การเอียงเครื่องไปมา เงยขึ้น เงยลง มันง่าย แต่การบังคับให้บอลมันไปในทิศทางที่เราต้องการนี่สิโคตรยากกกกก… บางทีมันก็หมุนไปหมุนมาพาเอาเราเวียนหัวไปด้วย

ผมเลยเลิกใช้การบังคับแบบนี้แล้วหันไปบังคับโดยใช้ Slidepad แทน ผลก็คือ หน้ามือเป็นหลังมือเลยครับ การบังคับบอลง่ายและสะดวกขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย การเล่นด้วยภาพ 3D ในโหมด Monkey Ball ก็จะสามารถเล่นได้(ดี) เมื่อเราเล่นโดยใช้ Slidepad เท่านั้น เพราะหากเราเล่นโดยการเอียงเครื่องไปมา จุดโฟกัสภาพที่เรามอง 3D นั้นก็จะไม่อยู่กับที่ มันจะต้องขยับไปมาตลอดเวลา


ซึ่งผมคิดว่าคนที่มี 3DS อยู่แล้วคงเข้าใจดีว่าผมหมายถึงอะไร ดังนั้นหากจะใช้การ Gyro ในการเล่น ผมแนะนำให้ปิด 3D ครับ โหมดอื่นๆในเกมก็ไม่ต่างจากเกมทั่วๆไปนัก และบางอย่างก็เหมือนเอาเกมอื่นมาใส่คาแร็คเตอรืของตัวเองเข้าไปทั้งดุ้นอย่างเช่นโหมด Racing ซึ่งสำหรับผมก็ดูธรรมดาๆ เล่นได้เรื่อยๆ แต่ที่ชอบหน่อยก็โหมด ลิงชิงกล้วย ที่ดูมีลูกเล่นเยอะหน่อย เล่นกับเพื่อนแล้วสนุกน่าดู เสียดายที่เกม Super Monkey Ball 3D ไม่สามารถเล่นออนไลน์ได้นี่สิ เป็นข้อเสีย(ที่สำคัญ) ของเกม 3DS หลายๆเกมตอนนี้เลย ก็คือการไม่มีโหมดเล่นออนไลน์กับเพื่อนผ่าน Wi-Fi ได้ ถ้าโหมด ลิงชิงกล้วย เล่นออนไลน์กับเพื่อนผ่าน Wi-Fi ได้คงสนุกน่าดู

ตัวเกมทั้งหมดโดยรวมถือว่าเล่นได้เพลินดีครับ สนุกดี แต่ที่ผมอยากให้ปรับปรุงก็คือเรื่องการเล่นในโหมด Monkey Ball ที่ขณะเราเล่นเราจะไม่รู้เลยว่าเราอยู่ส่วนไหนของเส้นทางนั้นๆ และใน World หลังๆที่ตัวเส้นทางนั้นมีความซับซ้อนมากขึ้น ทำเอางงกันง่ายๆเลย ซึ่งผมคิดว่าจอทัชสกรีนด้านล่างควรจะเอาไว้แสดง MIni Map มากกว่าแสดงว่าตอนนี้เราเล่นถึงด่านที่เท่าไรในเวิร์ลนั้นๆ


กราฟฟิค
ภาพในเกมนั้นมีสีสันที่สวยสดงดงามตามตัวอย่างที่เราเคยเห็นมา และการออกแบบเกมก็ดูน่ารักทั้งตัวละครและสิ่งที่ประกอบภายในฉาก ตัวคาแร็คเตอร์หลักที่เป็นลิงทั้ง 8 ตัวก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเสียง หรือท่าทางการแสดงออก เวลาชนนู่นชนนี่ หรือตกขอบทาง ที่น่าสนใจก็คือเมื่อเราเปิดภาพแบบ 3D แล้วดูภาพก่อนเข้าเกม Monkey Ball ในแต่ละด่านนั้น เราจะเห็นเส้นทางที่เราจะต้องเล่นทั้งหมด โดยจะเห็นถึงความตื้นลึก ราวกับมองลงมาจากเครื่องบินยังไงยังงั้น ซึ่งผมยอมรับว่าสวยจริงๆครับ


แม้ว่าการออกแบบหลายอย่างในเกมจะดูลงตัวและเหมาะกับเด็กๆหรือแฟนๆซีรี่ส์นี้ แต่หลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นหน้าจอเมนู หน้าจอบอกผลการเล่น และภาพในขณะเล่นเกมกลับมีรายละเอียดที่น้อยจนน่าเสียดาย ทว่ามันก็ไม่ได้แย่จนรู้สึกว่ามันไม่สวย

ที่ประทับใจที่สุดก็คือภาพในโหมดการเล่นแบบ Battle ซึ่งฉากหลัง เมื่อเปิด 3D จนสุด เราจะเห็นถึงความตื้นลึก อย่างชัดเจน มีเลเยอร์หลายชั้นที่โผล่ออกมาให้เราเห็น และตัวละครก็ดูมีมิติมาก ตรงกันข้ามกับโหมด Racing ที่ดูแล้วค่อนข้างผิดหวังเมื่อเปิดภาพแบบ 3D เพราะตัวรถที่เราบังคับ ดูเหมือนมันลอยอยู่ไม่ติดพื้น เวลาเล่นก็เลยรู้สึกแปลกๆ ไม่สมจริงยังไงบอกไม่ถูกเหมือนกัน รวมทั้งภาพในฉากก็ดูเรียบ ธรรมดาจนเกินไปสำหรับเกมแบบนี้


เสียง
เป็นเกมแรกบน 3DS ที่ผมรู้สึกได้เลยว่าเสียงดังมากกกกก เวลาผมเปิดเสียงเล่นเกมนี้ ผมเปิดได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะหากจะเปิดเต็มแก้วหูผมคงแตกไปเสียก่อน มันเลยทำให้ผมรู้ว่า เรื่องที่ Nintendo 3DS จะเสียงดังหรือไม่ดังนั้น ก็อยู่ที่ผู้ผลิตเกมด้วยเช่นกัน ว่าจะเร่งระดับเสียงในเกมมามากน้อยแค่ไหน แต่ถึงแม้ผมจะบอกว่าเกมนี้มีเสียงดังมาก ทว่า รายละเอียดของเสียงก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าจะเปิดเสียงจนดังที่สุด เสียงก้ไม่ได้แตกพร่าอย่างที่หลายคนเดากันเอาไว้ เสียงยังคงคมชัด และมีมิติเหมือนเดิม เพียงแต่ว่ามันจะดังเกินไปเท่านั้นหากเราเล่นอยู่เงียบๆคนเดียว ดนตรีประกอบ ซาวด์เอฟเฟ็คและเสียงพากษ์ในเกมผมชอบมาก มันดูลงตัว น่ารัก และเหมาะกับเกม Super Monkey Ball จริงๆครับ

สรุป
Super Monkey Ball 3D เป็นเกมที่เล่นสนุกได้เรื่อยๆ แต่สำหรับผมเองที่ไม่ใช่แฟนเกมแนวนี้ ก็อาจจะเล่นเมื่อไม่มีเกมอะไรจะเล่นแล้วเท่านั้น ตัวเกมไม่ได้มีจุดด้อยอะไรที่เด่นชัดนัก ที่ขาดหายไปคงเป็นพวกโหมดต่างๆที่ตัวเกมใส่เข้ามาให้น้อยไปหน่อยก็เท่านั้นเอง อย่างน้อยพวกไอเทมหรือ Archive ต่างๆควรมีความลึกในการจัดการ การเข้าชมและมีรายละเอียดที่มากกว่านี้อีกนิดนึงจะเยี่ยมไปเลย

คะแนนรวม 6.5/10

Super Monkey Ball 3DS

ที่มา 3dsthailand.com

Related Post



แสดงความคิดเห็น