The last of US มันส์ได้นาน 12 - 16 ชั่วโมง

The last of US มันส์ได้นาน 12 - 16 ชั่วโมง

Posted by RPG Gamer Wheel

The last of US

ล่าสุดทาง Naughty Dog ได้มีการออกมาบอกว่าความยาวในการเล่นเกมส์ The last of US นั้นจะต้องใช้เวลาประมาณ 12-16 ชั่วโมง ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนนั้นจะเล่นในรูปแบบไหน บางคนอาจจะไม่ถนัดบู๊นักก็ใช้วิธีค่อยๆเดินสำรวจสิ่งของต่างๆไป แบบนี้ก็จะใช้เวลาในการเล่นที่มากกว่าคนที่บุกลุยแหลกตั้งแต่ต้นจนจบเกมส์

แต่หากว่าถ้าอยากจะได้อรรถรสในการเล่นและรายละเอียดต่างๆที่เกมส์นี้ได้แอบซ่อนไว้ เราก็ควรที่จะค่อยๆเดินสำรวจและค้นหาสิ่งของต่างๆภายในเมืองที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังนั่น แล้วเราจะได้รับความสนุกอีกรูปแบบหนึ่งอย่างแน่นอน เพราะเดิมนั้นเกมนี้ได้ออกแบบมาให้เหมาะกับการผจญภัยผสมแอ็คชั่นนั่นเอง

ส่วน DLC ที่จะมีเพิ่มเข้ามาในภายหลังนั้นก็จะเน้นไปที่การเล่นแบบ Multiplayer เต็มตัว และคงจะไม่มีออกมาในลักษณะที่เป็นส่วนเสริมสำหรับการเล่นแบบเดี่ยวแน่นอน ตัวเกมส์พร้อมวางจำหน่ายวันที่ 14 มิถุนายน 2556 จ้า (ที่มา - นิตยสาร Gamemag Online)

The last of US

ตัวเกม The Last of Us

ได้รับการโปรโมตผ่านหลากหลาย Trailer เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 ปี จนกลายเป็นเกมที่ถูกจับตามองของเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกมากที่สุดเกมหนึ่ง สำหรับ “The Last of Us” ที่แม้จะเจอโรคเลื่อนเล่นงาน แต่ท้ายที่สุดตัวเกมก็ออกมาสู่ตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับการสร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีเกมไหนในโลกนี้ทำได้มาก่อนในประวัติศาสตร์ของวงการเกม นั่นก็คือ การกวาดคะแนนเต็มจากสื่อในการวิจารณ์เกม ไม่ว่าจะเป็น นิตยสาร หรือ เว็บไซต์ แทบจะทุกสำนัก มีเพียงแค่ “Gamespot” เท่านั้น ที่ให้คะแนน 8 เต็ม 10 ซึ่งทำเอาเว็บไซต์ดังถูกคอเกมทั่วโลกรวมหัวกันรุมจวกยับกับการให้คะแนนครั้งนี้ (รวมผมด้วยสงสัยใช้ตาตุ่มเล่น)

“The Last of Us” เป็นเกมที่ผสมผสานระหว่างการแอ๊คชั่นผจญภัยเข้าด้วยกันกับเกมในสไตล์เอาชีวิตรอดได้อย่างลงตัว ผู้เล่นจะต้องสวมบทบาทเป็น 2 ตัวละครหลักอย่าง “Joel” ชายวัยกลางคนที่เก่งกาจเรื่องการต่อสู้ กับ “Ellie” สาววัยรุ่นผู้กล้าหาญและมีความฉลาดเป็นเลิศ ซึ่งทั้งสองคนพบกันโดยบังเอิญ หลังโลกต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติการณ์ขั้นรุนแรงจากโรคระบาดที่ทำเอามนุษย์เกือบสูญพันธุ์ โลกกลายเป็นเมืองร้างที่ถูกธรรมชาติกลืนกิน ทั้งคู่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อเอาชีวิตรอดจากโลกอันสุดแสนโหดร้ายที่ผู้คนหันมาสู้กันเอง เพื่อแย่งชิงทรัพยากรที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ อาหาร น้ำ ยารักษาโรค ฯลฯ รวมทั้งการเผชิญหน้ากับเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ที่ถูกเชื้อโรคกัดกินจนกลายร่างเป็น “ซอมบี้”


ฉากของเกม The Last of Us

คือ สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 2033 นอกเหนือจาก “Joel”กับ “Ellie” ในเกมยังมีตัวละครที่สำคัญอีก 2 ตัว อย่าง Bill กับ Tess ขณะที่ศัตรูของเหล่าตัวเอก ได้แก่ พวกผู้ติดเชื้อ, มนุษย์กลุ่มอื่น, สัตว์ร้ายต่าง ๆ และเหล่าทหาร เกมผลิตลง Exclusive เฉพาะเครื่องเล่นเกมคอนโซล “Playstation 3” เท่านั้น (คลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความทำไมถึงต้อง Exclusive)

สำหรับสาเหตุที่ “The Last of Us” สอยคะแนนเต็มไปนอนกอดชนิดท่วมท้น เพราะเกมมีความสมบูรณ์แบบแทบจะทุกด้าน จนเรียกว่า น่าจะยึดรางวัล “Game of The Year” ภาพกราฟิกในเกมสวยงาม สมจริงสุด ๆ การเคลื่อนไหวของตัวละครราบรื่นไม่มีสะดุดติดขัดเลยแม้แต่นิดเดียว อีกทั้งภาพยังมีความคมชัดสูงมาก รายละเอียดต่าง ๆ ของฉากถูกดีไซน์และบรรจงสร้างออกมาอย่างประณีต มีความตื้นลึกของมิติชัดเจน ทำให้เสมือนจริงสุด ๆ จนสามารถดึงดูดผู้เล่นเข้าไปสู่โลกของเกม “The Last of Us” ชนิดไม่รู้เนื้อรู้ตัว ในส่วนการตกกระทบของแสงเงา การเคลื่อนไหวของน้ำ ใบไม้ใบหญ้า มีความสมจริงเหลือเกิน ทีมพัฒนาสามารถขับพลังของเครื่องเล่น “Playstation 3” ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ระบบเสียงก็ยอดเยี่ยม ทั้งเสียงพากย์ ดนตรีประกอบ และซาวด์เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ในเกม


ด้านเนื้อเรื่อง The Last of Us

ของเกมก็ทำออกมาได้อย่างน่าติดตาม มาครบทุกรส แถมด้วยเรื่องราวเซอร์ไพร้ส์ให้ผู้เล่นได้ตกตะลึงไม่รู้จบ ทางเส้นเรื่องก็มอบอิสระให้เหล่าเกมเมอร์เต็มพิกัด ไม่มีการบีบบังคับจนเป็นเส้นตรง พื้นที่ในเกมกว้างใหญ่ไพศาล สามารถเดินสำรวจได้ตามใจชอบ ฝั่ง AI ในเกมก็ไม่ฉลาดเว่อร์ และไม่โง่จนทำผู้เล่นหงุดหงิด เรียกว่ากำลังพอดิบพอดี เกมมีปริศนาให้ต้องใช้กึ๋นแก้ไขพอสมควร ไม่ได้เน้นแอ๊คชั่นอย่างเดียว แถมยังต้องวางแผนในการต่อสู้ให้ดี หากไม่อยากเกมโอเวอร์แบบตายน้ำตื้น การควบคุมบังคับก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย เรียกว่าครบรส “ทั้งบู๊และบุ๋น”

นอกจาก โหมดผู้เล่นคนเดียว ยังมีโหมดผู้เล่นหลายคนให้ได้สนุกสนานกัน โดยเรื่องราวจะเหมือนกับเนื้อเรื่องหลักของโหมดเล่นคนเดียว เพียงแต่เปลี่ยนให้ผู้เล่นต้องมาไล่กันเองในโหมด ผู้เล่นหลายคน ไม่มีพวกติดเชื้อมาปะปนอยู่ในเกม สามารถเล่นได้สูงสุดถึง 8 คน แบ่งเป็นทีมละ 4 คน มีแผ่นที่ให้เลือก 7 แบบที่มี 4 คลาส อุปกรณ์มีให้เลือกใช้หลากหลาย จะแข่งแบบยึดเสบียง หรือแข่งแบบไล่ล่ากัน สรุปแล้ว “The Last of Us” เป็นเกมที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าคุณจะเป็นคอเกมประเภทไหนก็ตาม หากคุณมีเครื่อง“Playstation 3” อยู่ในการครอบครอง คุณ “ต้อง” ซื้อเกม ๆ นี้มาเล่น ถือเป็นผลงานระดับ “Masterpiece” ที่นาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้งหนึ่ง เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะต้องทำอะไร ต้องเสียเงินสักเท่าไหร่ ก็ต้องหามาเล่นให้ได้ชนิดไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น


The Last Of Us สร้างโดยทีม Naughty Dog 

ผู้สร้าง Uncharted แน่นอนว่ากราฟิกต้องสุดยอออลังการอยู่แล้วอาจจะไม่ได้โดดเด่นมากแต่สำหรับเครื่องยุคนี้อย่าง PS3 ผมว่ามันมาสุดทางแล้ว และแม้กราฟิกจะไม่ได้โดดเด่นกว่า Uncharted 3 นักแต่การที่เกมเปิดกว้างให้สำรวจได้มีฉากกว้างกว่ามีอิสระในการเล่นมากกว่ทำให้อย่างน้อยท้ายเจนนี้ The Last Of Us ถือเป็นหนึ่งในแนวหน้าในด้านกราฟิกไปได้ไม่ยากเลย

ส่วนเกมเพลย์ขอบอกไว้ก่อนว่ามันไม่ได้เหมือน Uncharted นัก The Last Of Us เน้นหนักไปที่การเอาตัวรอด แก้ปริศนากันพอสมควร และมันไม่ใช่เกมแอ็คชั่นยิงแหลก กระสุนก็จำกัด ศัตรูที่เป็นผู้ติดเชื้อก็มีความน่ากลัวเพราะมีทั้งความเร็วและบางตัวกัดเราทีเดียวเราก็ลาโลกแล้ว เราต้องวางแผนในการต่อสู้กับมัน เช่นการปาของไปล่อให้มันสับสนว่าเราอยู่ทางไหน แต่เกมก็ไม่ใจร้ายนักเพราะแม้พวกติดเชื้อนี้จะซ่อนอยู่แต่เราก็มีระบบที่เหมือนจะสแกนฉากเพื่อคนหาศัตรู ส่วนระบบต่อสู้นั้นการควบคุมบังคับก็ทำได้ง่ายได้ลื่นไหล ทำความเข้าใจได้ง่ายไม่น่ามีปัญหา


แต่ใช่ว่าเกมจะมีแต่แอ็คชั่นเอาตัวรอดแต่เพียงอย่างเดียว เกมยังมีฉากผาดโผนเช่นการห้อยหัวยิงจากที่สูง ที่นอกจากจะเร้าใจแล้วยังต้องช่วยคุ้มกัน Ellie ด้วยและฉากไล่ล่าที่คนละอารมณ์กับช่วงแรกที่เล่น เพราะทั้งมันส์และรู้สึกได้เลยว่าเราตกอยู่ในวงล้อมของเหล่าผู้ติดเชื้ออันน่ากลัวอยู่จริงๆ ต้องยกความดีความชอบให้โมชั่นแคปเจอร์ทั้งท่าทางและสีหน้าตัวละครที่สมจริงรวมทั้งเสียงพากย์ด้วย ทำให้ราวกับว่าทั้งหนุ่มใหญ่ Joel และสาวน้อย Ellie มีชีวิตอยู่จริงๆ


สรุปสั้นๆหลังจากได้เล่นแค่ 20 นาที แม้จะมีเวลาไม่มากแต่ขอบอกเลยว่า The Last Of Us คือหนึ่งความพยายามที่พัฒนารูปแบบการเล่นของเกมให้สมจริงขึ้นไปอีก ถ้าคุณชอบหนังหรือเกมแนวเอาชีวิตรอดที่มีดราม่าเข้มข้น มีการแก้ปริศนามีฉากให้สำรวจ แถมด้วยแอ็คชั่นที่สนุกผสมเข้ามาอีกเกม The Last Of Us ถือว่ามีครบทุกรสจริงๆ ห้ามพลาด!! และยกให้เป็นว่าที่เกมแห่งปีได้เลย

มาดูข้อมูลซักนิด จะได้ฉุกคิดว่าควรซื้อหรือไม่.....!!!!!
- Release on : Playstation 3 (Exclusive)
- Publisher : Sony Computer Entertainment
- Developer : Naughty Dog
- Release : 14 / 06 / 2013

สำหรับคะแนนที่ผมจะให้ 10/10
ดีทั้งภาพ เสียง และการเคลื่อนไหว

ที่มา
gamerdome.net
apgamer.com


The last of US

Related Post



แสดงความคิดเห็น